Yêu cầu đóng cửa đài RFA Tiếng Việt

Yêu cầu đóng cửa đài RFA Tiếng Việt

Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

BÁO NGƯỜI CAO TUỔI: ĐÀI RFA, TRUYỀN THÔNG HAY GIẢ CẦY

 

Cảnh giác với âm mưu diễn biến hòa bình: Đài RFA, Truyền thông hay giả cầy

RFA (Radio Free Asia) – Đài Á Châu tự do ban đầu được đặt dưới sự quản lí của CIA nhằm tuyên truyền đường lối của Hoa Kỳ tới các quốc gia bị nước này coi là thù địch. Mặc dù được chuyển thành một công ty tư nhân nhưng RFA vẫn hoạt động dựa vào ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ tài trợ. Vì vậy, không khó hiểu khi tiêu chí hoạt động của RFA vẫn chính là sự xuyên tạc, bóp méo thông tin, tung hoả mù nhằm bôi nhọ các quốc gia đi ngược lại chính sách và quyền lợi của Hoa Kỳ.

Ban Việt ngữ của RFA sử dụng những người Việt Nam định cư tại Hoa Kỳ thuộc chế độ cũ hoặc con cái của họ, có quan điểm chống đối Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Do đó, hiện nay RFA vẫn có kênh thông tin tiếng Việt. Những thông tin mà RFA xây dựng vẫn nhằm đầu độc, gây ngộ nhận, kích động bất mãn trong nhân dân đối với Chính phủ, với mục tiêu chính nhằm gây bất ổn chính trị cho Việt Nam, thực hiện chiến lược diễn biến hòa bình nhằm thay đổi thể chế chính trị hiện tại. Với đội ngũ phóng viên có tầm nhìn, nhãn quan lệch lạc, thù hằn và định kiến về chính trị nhưng lại tỏ ra là một cơ quan ngôn luận nghiêm túc, những thông tin, ngôn từ mà RFA đưa ra “có vẻ” chính thống, trung thực, nhưng thực chất chủ yếu nhằm đánh lừa và đầu độc độc giả.

Một nguyên tắc mà các cơ quan truyền thông lớn trên thế giới thường đặt ra là sự khách quan, trung thực, tôn trọng thông tin đa chiều. Đối với RFA thì họ không thực hiện theo tiêu chí cơ bản đó. Đặt mình dưới chiêu bài “Dân chủ – Nhân quyền – Tôn giáo”, RFA thường xuyên lặp đi lặp lại những luận điệu vu cáo như: “Vì sao dân không thiện cảm với công an?”, “Dân oan bị bắt tự vẫn tại trụ sở Công an”, “Blogger Nguyễn Văn Hải bị chặt tay trong nhà tù Cộng sản” v.v… nhằm bôi nhọ Đảng và Nhà nước Việt Nam. Nếu thường xuyên theo dõi RFA có thể thấy họ thường xuyên đăng tải những thông tin không cần kiểm chứng, miễn sao càng nói xấu chế độ, xuyên tạc Đảng, Nhà nước Việt Nam càng tốt. Trong những bài viết của RFA, không có bài viết nào mang tính chất công nhận sự ổn định, phát triển hay những thành tích mà nhân dân Việt Nam đã đạt được. Những đối tượng mà RFA hướng đến, tôn vinh là những đối tượng tự xưng là các nhà “hoạt động cho dân chủ, nhân quyền” nhưng mục đích là chống phá Việt Nam. Thủ đoạn RFA thường dùng là mớm lời, giật dây cho những người trái quan điểm bày tỏ sự bất mãn, tô vẽ hình ảnh thê lương, bi đát về tình hình Việt Nam, sau đó RFA đăng tải lại kèm theo câu nói “mang quan điểm của người viết” hoặc “nội dung bài viết không nhất thiết phản ánh quan điểm của đài RFA” nên RFA tiếng Việt tự cho phép mình quyền được vu cáo, xuyên tạc, bịa đặt nhưng lại tỏ vẻ khách quan, trung thực.

Đánh giá về thái độ và hoạt động của RFA tiếng Việt, từ năm 2007, Trần Đình Hoàng, một người Việt sinh sống ở Ô-xtrây-li-a nhận xét: “Với lối làm truyền thông theo kiểu Chiến tranh lạnh, không ngạc nhiên khi phần lớn các chương trình phát thanh của RFA hoàn toàn tập trung vào mục tiêu gây mất ổn định cho Việt Nam. Những chiêu bài mà RFA đặc biệt quan tâm khai thác tối đa là tự do, dân chủ, tôn giáo. Họ không ngại dựng chuyện, biến từ chuyện không có thật thành những chuyện như thật. Họ không xấu hổ khi sẵn sàng nói sai sự thật. Do đó, không ngạc nhiên trong một chương trình gần đây, họ dựng chuyện chính quyền địa phương Huế đàn áp không cho tổ chức lễ Phật đản là một sự xuyên tạc trắng trợn, vì chính tôi có mặt trong buổi lễ Phật đản ở Huế được diễn ra rất tưng bừng với hàng nghìn phật tử tham dự”.

Đối với những người dùng blog, facebook có quan điểm thân thiện với Đảng và Nhà nước Việt Nam, RFA không ngần ngại sử dụng những chiêu thức phỉ báng, vu khống nhằm hạ thấp họ, một dạng “đánh dưới thắt lưng”. Gần đây nhất RFA đăng tải bài viết “Ông Trần Nhật Quang chửi ai” của bút danh Cánh Cò nhằm vu khống, xúc phạm trắng trợn danh dự công dân của ông Trần Nhật Quang, qua đó tuyên truyền đả phá Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong bài viết có đoạn: “Trần Nhật Quang có thể từ một bàn nhậu của Đảng mới bước chân ra chỗ biểu tình nên đầu còn đông đặc luận điệu của Ban Tuyên giáo Trung ương… “hoặc”… Đảng không còn lối thoát nào khác là vu khoát, đàn áp dân chúng bằng những trò hạ cấp sau khi cho bọn du thủ du thực ăn uống no say, mớm những câu chữ vụng về cho chúng cầm loa hét lên giữa chợ mà cốt lõi là đặt chữ “kích động căm thù” lên đầu người chống đối”. Bài viết tạo ra sự phẫn nộ trong cộng đồng người dùng mạng. Ông Trần Nhật Quang đã viết thư gửi RFA yêu cầu gỡ bài và xin lỗi công khai, cộng đồng mạng lên tiếng phản đối mạnh mẽ.
Dưới áp lực dư luận, RFA đã lặng lẽ gỡ bài nhưng lờ đi lời xin lỗi khiến những người chứng kiến sự việc bức xúc thành lập nhóm vận động đòi đóng cửa RFA, thậm chí kiện RFA ra Toà án Hoa Kỳ vì tội phỉ báng.

Pao-ơ Giô-sếch Gơ-ben, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin Quần chúng và Tuyên truyền của nước Đức Quốc xã cho đó là “Một điều dù dối trá đến đâu nhưng được lặp đi lặp lại nghìn lần thì sẽ được nhận thức như là một chân lí”. Cách làm của RFA hiện nay thực hiện đúng theo câu nói trên, vì vậy cần phải nhận thức sâu sắc rằng việc chuyển tải thông điệp của RFA nhằm phục vụ cho những ý đồ chính trị can thiệp vào công việc của Việt Nam là những hành động hết sức nguy hiểm. Mặc dù, giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ đối tác song phương. Nhưng RFA vẫn là công cụ của một số chính khách Hoa Kỳ có quan điểm chống Việt Nam sử dụng để gây áp lực, đòi hỏi, gây bất ổn tình hình chính trị của Việt Nam nhằm mục đích lật đổ thể chế, mục tiêu XHCN mà Việt Nam đang theo đuổi. RFA chính là một trong những vòi bạch tuộc trong chiến lược diễn biến hòa bình của những thế lực thù địch hướng vào Việt Nam. Tự thân mỗi người dân Việt Nam cần phải thường xuyên cảnh giác và lên án những hành động đi ngược lại lợi ích của Tổ quốc Việt Nam của RFA.

Không thể cho phép những kẻ lợi dụng dòng máu Lạc Hồng nhưng mang quốc tịch của một quốc gia khác can thiệp thô bạo vào tình hình chính trị của Việt Nam. Trong bản thân mỗi người cần có sự nhận định khách quan, đánh giá chính xác những thông tin mà RFA và những kẻ mang danh “dân chủ – nhân quyền” đưa ra với mục đích chống phá đất nước. Lên án luận điệu xuyên tạc của RFA cũng là hành động thiết thực nhằm ngăn chặn những nguy cơ, mối nguy hiểm đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nói đúng nghĩa nó như là một thứ truyền thông giả cầy
 Bình luận của Minh Tuấn

Nguồn: http://nguoicaotuoi.org.vn/tin-tuc/canh-giac-voi-am-muu-dien-bien-hoa-binh-dai-rfa-truyen-thong-hay-gia-cay.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét