Yêu cầu đóng cửa đài RFA Tiếng Việt

Yêu cầu đóng cửa đài RFA Tiếng Việt

Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

CỘNG ĐỒNG MẠNG VÀ CUỘC VẬN ĐỘNG ĐÓNG CỬA RFA


Trong mắt cộng động mạng Việt Nam, Đài Á Châu tự do – RFA tiếng Việt vốn được biết đến như một kênh truyền thông lá cải. Thứ tự do mà RFA luôn rao rảng là thứ tự do chửi bới, xúc phạm, bôi nhọ, vu khống công dân Việt Nam. Thứ dân chủ mà RFA luôn ca ngợi là thứ dân chủ một chiều theo “quan điểm” của RFA. Có nghĩa nếu muốn được đối xử công bằng và dân chủ trên RFA bạn nên thực hiện theo ý đồ của họ và khi đạt được sự “dân chủ” kiểu RFA rồi, bạn sẽ được tiến thêm một bậc trong cái quy trình tự do – dân chủ. Dưới sự bảo trợ và phát tán của RFA, bạn có thể xúc phạm hay vu khống bất cứ công dân Việt Nam nào mà bạn ghét và nếu công dân đó không theo “quan điểm” của đài thì đương nhiên, bài viết của bạn sẽ được gắn mác “không mang tư tưởng của RFA”. Với tác phong làm việc rất “lá cải” này, bất kỳ công dân Việt Nam nào cũng có thể là nhân vật chính trong những bài viết xuyên tạc, chửi bới thậm chí là bôi nhọ được gắn mác“Không mang quan điểm của RFA”.

Tự giới thiệu rằng mình “không đả phá bất kỳ chính phủ nào” nhưng phương châm làm việc của RFA tiếng Việt là truyền bá những tin tức hành lang không cần qua kiểm chứng và những thông tin sai lệch, những “sự thật” được phóng đại nhằm xuyên tạc tình hình Việt Nam. Và RFA cũng thực hiện rất “triệt để” tôn chỉ “không đả phá cá nhân” bằng những bài viết xúc phạm, bôi nhọ, vu khống công dân Việt Nam núp danh “bạn đọc viết” -  một phương pháp hết sức “tự do – dân chủ”. Để rồi cho đến khi nạn nhân lên tiếng, không một lời đính chính hay giải thích, RFA im thin thít và xóa mất tăm hòng phủ nhận trách nhiệm. Quá bức xúc trước hành động này, ngày khi vừa mới được phát động,  cuộc vận động đóng cửa đài RFA tiếng Việt được nhận được sự ủng hộ lớn của cộng đồng mạng Việt Nam. Cùng xem họ đã nói gì về RFA:

Đài RFA đang xúc phạm danh dự của công dân và đất nước Việt Nam ngày một nghiêm trọng, nó đang làm cho hình ảnh nước Mỹ trong mắt người Việt Nam ngày càng xấu đi và thậm chí còn đang khơi gợi lòng thù hận của người dân Việt Nam với những gì mà chính phủ Mỹ đã làm trong quá khứ. Vậy nên tôi mong rằng chính phủ Mỹ sẽ xem xét đóng cửa đài RFA trên tinh thần tôn trọng người dân và chính phủ Việt Nam. Đây sẽ là động thái tốt trong việc xây dựng hình ảnh một nước Mỹ luôn tôn trọng nhân quyền và dân chủ của những quốc gia khác.” - Bạn Hàng Vũ Quang nhận định.

Anh Nguyễn Xuân Linh đến từ Hà Tĩnh viết “Việc đài RFA xúc phạm công dân Việt Nam đã làm trái ngược quy tắc truyền thông cũng như chuẩn mực đạo đức và luật pháp quốc tế”.

Chú Trần Nhật Quang không giấu nổi bức xúc “Tôi là nạn nhân của RFA mượn bài viết "Ông Trần Nhật Quang chửi ai ?" đăng ngày 19/02/2014 có nội dung bịa đặt, vu khống  tấn công, xúc phạm nhân phẩm của tôi. Hành động này của RFA là sự thách thức ngang ngược và trắng trợn lương tri của độc giả. Cần đóng cửa đài này để chống lại sự vi phạm nhân quyền của họ.

Là người Việt Nam có lòng tự tôn dân tộc, bạn nghĩ sao trước việc một đài của Mỹ công khai tấn công một công dân Việt Nam đáng kính ? Còn tôi, tôi không thể ngồi yên, chấp nhận những việc này có cơ hội tái diễn! – chị Võ Khánh Linh – một blogger sắc sảo lên tiếng.

Bạn Nguyễn Tuấn Linh thì khẳng định “Danh dự con người là thứ không được phép xâm phạm”.

Bạn Nguyễn Hoàng Nam – một sinh viên trẻ khẳng định: “Tự do và hòa bình là hai thứ mà dân tộc tôi phải đổi bằng máu và nước mắt. Chúng tôi cũng như các vị đều mong muốn một xã hội tự do và dân chủ. Tuy nhiên sự tự do và dân chủ này phải được thực hiện dựa trên những tiêu chuẩn riêng, phù hợp với điều kiện của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Các vị có những vấn đề của mình, chúng tôi cũng vậy. Nếu như chúng tôi không xuyên tạc, không bôi nhọ tình hình đất nước của các vị vậy hà cớ gì các vị lại đài thọ cho một đài chuyên xuyên tạc tình hình đất nước tôi. Khi Việt Nam và Mỹ đã cùng nhau khép lại quá khứ hướng đến tương lai bằng việc hợp tác toàn diện, tôi nghĩ những đài truyền thông thiếu trung thực, thiếu tôn trọng như RFA cần được xóa bỏ”.

Và còn rất nhiều ý kiến khác được gửi đến nhóm vận động thông qua biểu mẫu ký tên:

Chỉ tính đến 20h ngày 04/04 – một ngày sau cuộc phát động, biểu mẫu đã nhận được hơn 300 chữ ký đến từ khắp nơi trên đất nước. Mỗi chữ ký là một ngọn lửa thiêu đốt thứ truyền thông lá cải đã ngang nhiên xúc phạm, vu khống công dân Việt Nam.

Cuối cùng, xin gửi tới bạn đọc câu nói của nhà bác học Einstein “Thế giới sẽ không bị phá hủy bởi những kẻ làm điều ác mà sẽ bị phá hủy bởi những người nhìn thấy chúng mà không hành động gì cả”. Trước việc một cơ quan truyền thông nước ngoài tiếp tay phát tán những luận điệu đả kích, bôi nhọ, xúc phạm công dân Việt Nam, họ đã lên tiếng, còn bạn thì sao ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét